விமான வேகத்தையும், வசதிகளையும் அடுத்தகட்டத்துக்குக் கொண்டு சென்றது, ஜெட் என்ஜின். இதற்கான உரிமம் பிராங் ஒயிட்டில் என்ற பிரிட்டீஷ்காரரால் 1930-ல் பெறப்பட்டது.
அது ஏழு ஆண்டுகளுக்குப் பின் சோதிக்கப்பட்டு, அதன்பின்னும் நான்காண்டுகள் கடந்த நிலையில் வெற்றிகரமாகப் பறக்க விடப்பட்டது.
அதைத் தொடர்ந்து கான்கார்ட், ஜம்போ ஜெட், ஜம்ப் ஜெட் என்று பல விமானங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டன.
லியனார்டோ டாவின்சி 1500-ம் ஆண்டுகளிலேயே ஹெலிகாப்டர் போன்ற ஒரு பறக்கும் சாதனத்தை வடிவமைத்திருந்தார். 1754-ல் ரஷிய அறிவியல் கழகத்தில் ஒரு பெரிய பொம்மை ஹெலிகாப்டர் செயல்விளக்கமாக இயக்கிக் காண்பிக்கப்பட்டது. ஆனால் ஒரு மனிதனை அப்படியே மேலே தூக்கிச் சென்று கீழே இறக்கும் சக்தி கொண்ட ஹெலிகாப்டரை 1907-ல் பால் கோர்னு என்ற பிரெஞ்சுக்காரர் உருவாக்கினார். அமெரிக்காவில் பிறந்த ரஷ்யரான இகோர் சிகோர்ஸ்கி அந்த டிசைனை மேம்படுத்தினார். அவர் உருப்படியான, முழுமையான ஹெலிகாப்டரை 1939-ல் பறக்கவிட்டார்.
எண்ணற்ற கண்டுபிடிப்புகளை உருவாக்கிய எடிசன், ஹெலிகாப்டர் என்ஜினை தயாரிக்கவும் முயற்சித்தார். ஆனால் வெடிமருந்தைப் பயன்படுத்தி அந்த ஆராய்ச்சி செய்தபோது ஆய்வகமே வெடித்துச் சிதற, முயற்சியைப் பாதியில் கைவிட்டுவிட்டார்.