கவனம்:
* கவனம் என்பது ஒரு தனிப்பட்ட மன வன்மை ஆகும். மேலும் இது கவனிப்போரின் உள்ளத்தின்
செயல், ஒரு வகை அனுபவம் என்றும் கூறலாம்.
* ஒரு பொருளையோ, செயலையோ தெளிவாக அறியச் செய்யப்படும் முயற்சியே கவனித்தல் என்று மக்டூகல் வரையறை செய்கிறார்.
* அறிதல் செயல்பாட்டில் கவனித்தல் என்பது முதல் படிநிலையாகும். இது ஒரு அறிவு சார்ந்த செயல் மட்டுமல்ல, மனவெழுச்சி, முயற்சி போன்ற பல கூறுகளை உள்ளடக்கியுள்ளது.
* தலையைத்திருப்புதல், பார்வையைக் குவித்தல், செவிமடுத்தல் போன்ற உடல் இயக்கங்களும் கவனித்தல் இடம் பெறுகின்றன. புலன்காட்சி, உற்று நோக்கல் போன்ற செயல்களுக்கும் கவனமே அடிப்படையாக அமைகிறது.
* தொடர்பற்ற ஒலிகளை விட தொடர்புள்ள ஒலிகளைக் கொண்ட ஒர் இசை நம் கவனத்தை எளிதில் கவருகிறது. முழுமையான ஒவியங்கள், வண்ணம் தீட்டப்பட்ட ஒவியங்கள் மாணவர்கள் கவனத்தை கவரும்.
* ஹெப் என்பவர் கவனித்தலை பெருமூளையின் செயலாகக் கருதுகிறார்.
* கவனித்தலின் உளவியல் அடிப்படை பற்றிய கோட்பாடுகளில் 1. தேர்வு செய்தல் கோட்பாடு 2. ஹெப் கோட்பாடு, 3. பிராட்பெண் கோட்பாடு ஆகியவை குரிப்பிடத்தக்கவை.
* ஒரே பார்வையில் மிகக் குறுகிய நேரத்தில், எத்தனைப் பொருட்களை அல்லது தூண்டல்களை ஒருவன் உணர்ந்து அறிகிறான் என்பதே அவனது கவன வீச்சு(Span of Attention) வரையறுக்கப்படுகிறது.
நினைவு:
* நம் புலன்கள் கற்று அஅனுபவித்த விவரங்களை மனதில் இருத்திக் கொண்டு நமக்குத் தேவைப்படும்போது எடுத்துத்தருகிறது.
* மனதில் சேமித்து வைத்துளஅள விவரங்களை நினைவு என்று கூறுகிறோம். பொருளுணர்ந்து கற்றல் நீண்ட நினைவில் நிற்கும்.
* மெதுவாக நிதானமாக அவசரமின்றிக் கற்பது நினைவாற்றலைப் பெருக்கும் மற்றும் நேரத்தைச் சிக்கனப்படுத்தும்.
* கவனம் என்பது ஒரு தனிப்பட்ட மன வன்மை ஆகும். மேலும் இது கவனிப்போரின் உள்ளத்தின்
செயல், ஒரு வகை அனுபவம் என்றும் கூறலாம்.
* ஒரு பொருளையோ, செயலையோ தெளிவாக அறியச் செய்யப்படும் முயற்சியே கவனித்தல் என்று மக்டூகல் வரையறை செய்கிறார்.
* அறிதல் செயல்பாட்டில் கவனித்தல் என்பது முதல் படிநிலையாகும். இது ஒரு அறிவு சார்ந்த செயல் மட்டுமல்ல, மனவெழுச்சி, முயற்சி போன்ற பல கூறுகளை உள்ளடக்கியுள்ளது.
* தலையைத்திருப்புதல், பார்வையைக் குவித்தல், செவிமடுத்தல் போன்ற உடல் இயக்கங்களும் கவனித்தல் இடம் பெறுகின்றன. புலன்காட்சி, உற்று நோக்கல் போன்ற செயல்களுக்கும் கவனமே அடிப்படையாக அமைகிறது.
* தொடர்பற்ற ஒலிகளை விட தொடர்புள்ள ஒலிகளைக் கொண்ட ஒர் இசை நம் கவனத்தை எளிதில் கவருகிறது. முழுமையான ஒவியங்கள், வண்ணம் தீட்டப்பட்ட ஒவியங்கள் மாணவர்கள் கவனத்தை கவரும்.
* ஹெப் என்பவர் கவனித்தலை பெருமூளையின் செயலாகக் கருதுகிறார்.
* கவனித்தலின் உளவியல் அடிப்படை பற்றிய கோட்பாடுகளில் 1. தேர்வு செய்தல் கோட்பாடு 2. ஹெப் கோட்பாடு, 3. பிராட்பெண் கோட்பாடு ஆகியவை குரிப்பிடத்தக்கவை.
* ஒரே பார்வையில் மிகக் குறுகிய நேரத்தில், எத்தனைப் பொருட்களை அல்லது தூண்டல்களை ஒருவன் உணர்ந்து அறிகிறான் என்பதே அவனது கவன வீச்சு(Span of Attention) வரையறுக்கப்படுகிறது.
நினைவு:
* நம் புலன்கள் கற்று அஅனுபவித்த விவரங்களை மனதில் இருத்திக் கொண்டு நமக்குத் தேவைப்படும்போது எடுத்துத்தருகிறது.
* மனதில் சேமித்து வைத்துளஅள விவரங்களை நினைவு என்று கூறுகிறோம். பொருளுணர்ந்து கற்றல் நீண்ட நினைவில் நிற்கும்.
* மெதுவாக நிதானமாக அவசரமின்றிக் கற்பது நினைவாற்றலைப் பெருக்கும் மற்றும் நேரத்தைச் சிக்கனப்படுத்தும்.